Người phàm nhìn sự vật bằng con mắt nhục nhãn nên phải thực tập "vô thường". Thực tập vô thường để cho ta thấy "sắc tức là không" ( Bát nhã tam kinh) để cho ta dần dần mở rộng tâm từ bi, yêu thương chúng sinh nhiều hơn.


Thực tập vô thường để cho ta thấy tính chất khách quan của sự vật, hiện tượng (sinh - trụ - hoại- diệt), cái gì nó đến rồi nó cũng đi. Hiểu được nó ta không phải phiền não, ưu tư...trước một sự việc xảy ra đột ngột đối với mình.


Hiểu vô thường để ta đón nhận sự việc xảy ra trong trạng thái bình tĩnh, thân tâm an vui etc.

Không phải vì sự vật hiện tượng có tính chất vô thường nên mình bỏ hết mọi việc ( từ quá khứ, hiện tại, đến tương lai), mà mình hiểu vô thường để nắm bắt qui luật của sự vật, hiện tượng để mình ứng biến (nhà Phật gọi là Duyên).


Đừng hiểu vô thường theo khía cạnh "négative", để rồi mình lười lao động, lười học tập, nghiên cứu dẫn đến sự lạc hậu, si mê.


Tóm lại vô thường diễn ra theo một qui luật khách quan.


Van Thien NGO

Comments (0)

Đăng nhận xét