Mọi nghiên cứu khoa học dù nhỏ hay lớn đều bắt đầu từ câu hỏi "tại sao", không có câu hỏi "tại sao" sẽ không có nghiên cứu khoa học, và thế giới này cũng dặm chân tại chỗ.

Do vậy, nhiệm vụ của giảng viên, không chỉ có nhiệm vụ truyền đạt những kiến thức kinh điển trong sách vở, mà có nhiệm vụ cao cả là chuẩn bị cho học sinh sinh viên biết cách đặt câu hỏi mang tính khoa học: hợp lí, khả thi.

Việc đặt câu hỏi không phải là một công việc dễ dàng, không thể làm một sớm một chiều mà là cả một quá trình dài, có khi kéo dài suốt khoảng thời gian học tập. Vấn đề này không phải là nhiệm vụ của riêng ai mà nó thuộc về một hệ dọc (paradigme) xuyên suốt từ lớp mầm cho đến học đại học.

Hướng dẫn cho học sinh đặt câu hỏi, đó là năng lực của mỗi người giáo viên, giảng viên.

Nhiệm vụ người giáo viên là phải biết lắng nghe học sinh, sinh viên đặt câu hỏi, chỉnh sửa câu hỏi, uốn nắn câu hỏi nhằm bộc lộ vấn đề và hướng tới démarche giải quyết vấn đề, để đi đến kết quả nhằm trả lời cho vấn đề đặt ra lúc đầu.

Ta không biết đặt vấn đề thì kiến thức thu thập được không có ý nghĩa, không biết vận dụng vào vấn đề gì. Nếu kiến thức thu nhận được par hasard, khi sử dụng nó ta còn phải mất thời gian để xem xét nó thuộc vấn đề gì, có khi ta không biết kiến thức đó nảy sinh từ đâu.

Thực tế là dấu hiệu chỉ dẫn ta tìm ra vấn đề -> hành động quan sát là khâu rất quan trọng cho khoa học "nature".

NGO Van Thien

Comments (0)

Đăng nhận xét