Không có gì là chắc chắn, kiến thức khoa học cũng vậy, những gì đúng vào hôm nay nhưng nó sẽ nhường chỗ cho những kiến thức mới khác nếu như kiến thức cũ bị giới hạn bởi những áp dụng nào đó...

Do vậy, giáo viên cũng làm cho học sinh phải biết nghi ngờ tích cực khi đón nhận kiến thức mới. Tuy nhiên không phải nghi ngờ mang tính cực đoan, tiêu cực, mà là nghi ngờ nó chỉ là những cơ sở để lí giải cho những hiện tượng hiện tại, còn  những hiện tượng mới rộng hơn, có bản chất sâu sắc hơn liệu nó có còn đúng hay không. Và khi nó không còn đúng thì phải chỉ ra tại sao nó không còn đúng, nó bị khiếm khuyết chỗ nào? và phải làm gì để xây dựng một lí thuyết hoàn chỉnh hơn để giải đáp những câu hỏi đặt ra từ những hiện tượng mới?

Khi giáo dục như thế học sinh sẽ thấy kiến thức nó chỉ là một sự xây dựng, nó không đồng nhất với thực tế, nó chỉ là những biểu đạt của thực tế, một hình ảnh của thức tế và nó cũng có thể bị thay thế thành những lí thuyết hoàn chỉnh hơn, dễ sử dụng hơn...

Giảng dạy như thế thì học sinh không phải có nhiệm vụ khám phá những gì đã tồn tại trong thế giới mà phải có nhiệm vụ xây dựng và cải tạo thế giới này.

NGO Van Thien

Comments (0)

Đăng nhận xét